Seohyun, who still has a lot she wants to learn

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o2_1280

161023 – แปลบทสัมภาษณ์ซอฮยอนจาก Esquire Korea ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2016 

“ฉันอยากจะศึกษาอย่างหลงใหลและการได้เรียนรู้ก็เป็นเรื่องสนุกค่ะ” ช่างเป็นซอฮยอนที่เปี่ยมล้นไปด้วยพลัง

ซอฮยอน น้องเล็กแห่งโซนยอชิแด แม้ช่วงวัยของเธอจะไม่ใช่เด็กสาวตลอดกาล แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการลบภาพจำนี้ออกไป แต่เธอเองกลับไม่ได้ดูกังวลใจเลย ในมุมมองของพวกเรา เธอมีความสุขตราบเท่าที่ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับหน้าที่ของตัวเอง

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o5_1280

“ยังมีบางคนที่คิดว่าฉันเป็นเด็กมัธยมอยู่เลยค่ะ (หัวเราะ) ถึงจะเดบิวต์มาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่ภาพของน้องเล็กที่สุภาพและเถรตรงก็ยังเป็นอะไรที่ติดตาคนอยู่ ก็เลยมีบางคนที่บอกว่าฉันคงเล่นจะฉากจูบไม่ได้หรอก บอกตามตรงนะคะ เหตุผลที่ฉันตั้งตารอที่จะได้ถ่ายแบบเซทนี้ก็เพราะคิดว่าจะได้มีโอกาสแสดงด้านอื่น ๆ ในตัว ที่ฉันอาจจะไม่เคยได้แสดงออกมาก่อนหน้านี้ คุณก็พอจะเข้าใจใช่มั้ยคะ ในด้านแบบที่คนในวัย 20 ปลาย ๆ สามารถแสดงออกมาได้ ตอนนี้ก็เป็นเวลาที่ฉันจะทำแบบนั้นล่ะค่ะ”

ถ้าบอกว่าไม่รู้สึกหนักใจเลยก็คงจะเป็นเรื่องโกหก แต่เพื่อที่จะยอมรับและก้าวผ่านมันไป ดูเหมือนเธอจะพยายามอย่างหนักมากทีเดียว

“ฉันอยากจะให้มันจะลื่นไหลไปอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ คงจะตลกน่าดูถ้าจู่ ๆ ฉันโพล่งออกมาว่า “ตอนนี้ฉันโตเป็นสาวแล้วค่ะ!” แต่ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงจากเด็กสาว มาเป็นหญิงสาว แล้วก็กลายมาเป็นสาวเต็มตัว คนทั่ว ๆ ไปก็คงจะค่อย ๆ เข้าใจได้เองว่าโซนยอชิแด ซอฮยอนก็มีหลายด้าน ทั้งนักแสดงซอฮยอน แล้วก็ซอจูฮยอนที่เป็นคนธรรมดาด้วยค่ะ”

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o3_1280

ซอจูฮยอนคนธรรมดา ใช่แล้วล่ะ สิ่งที่เราอยากรู้มากก็คือความจริงของซอจูฮยอนในมุมที่เป็นคนธรรมดา

“มีหลายครั้งที่คนอื่นเข้าใจผิดว่าฉันเป็นคนที่เงีบบขรึมอย่างไม่น่าเชื่อ ภาพที่ฉันแสดงออกตามสื่ออาจจะดูเป็นแบบนั้นนะคะ แต่จริง ๆ แล้วฉันเป็นคนที่พลังเยอะมาก ๆ ค่ะ แต่พอได้มารู้จักฉันแล้วพวกเขาก็แปลกใจกันหมดเลยค่ะ อย่างในเรื่อง Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo ฉันต้องเรียนขี่ม้าและรำดาบ และทั้งสองอย่างนี้ก็เข้ากับฉัน(ถนัด)มากเลยค่ะ การรำดาบเป็นอะไรที่แตกต่างจากการเต้นแบบอื่นที่ฉันเคยเรียนมา มันเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ ค่ะ แล้วฉันก็อยากจะขี่ม้าต่อด้วยค่ะ ความรู้สึกของการเข้าอกเข้าใจม้าที่เราขี่เป็นเรื่องน่าทึ่งมาก ๆ และมันก็เป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงเยอะมากด้วยค่ะ มากกว่าสิ่งอื่นใดคือมันสนุกค่ะ เพราะฉันชอบการออกกำลังอยู่แล้ว และฉันก็นัดเจอกับเพื่อนบ่อย ๆ ด้วยค่ะ เราชอบไปขับรถเล่นกัน”

ถึงเธอจะได้รับรอยฟกช้ำเต็มไปหมดจากการเรียนรำดาบ และม้าตัวแรกที่เธอขี่ก็เกิดวิ่งเตลิดขึ้น ซอฮยอนเล่าว่าเธอผ่านพ้นวิกฤตการณ์เหล่านี้มาได้อย่างใจเย็น เธอเล่าเรื่องพวกนี้พร้อมหัวเราะไปด้วย แต่เธอบอกว่ามันเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากพอที่จะต้องหยุดทั้งสองกิจกรรม แต่อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เธอมองมันในแง่ดี?

“ฉันอยากจะเรียนรู้อะไรอีกมากมายค่ะ อาจเป็นเพราะว่าฉันชอบความท้าทายใหม่ ๆ หรือไม่ก็มีความอยากรู้อยากเห็นเอามาก ๆ เวลาที่ฉันแสดง ฉันจะไม่จดจ่ออยู่แค่อารมณ์ของตัวละคร แต่ฉันจะชอบศึกษาและหาความรู้ในสิ่งที่เกี่ยวข้องกันด้วยค่ะ อย่างใน Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo ที่ฉันรับบทของอูฮี ฉันจะไม่ได้พยายามแสดงเป็นใครอีกคน แจ่ฉันจะทำความเข้าใจความรู้สึกและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวละคร อูฮีเป็นองค์หญิงคนสุดท้ายของอาณาจักรเพ็กแจใหม่(ฮูเพ็กแจ) เธอต้องปลอมตัวเข้ามาเป็นกีแซงเพื่อที่จะสังหารพระเจ้าแทโจแห่งโครยอ เธอเป็นตัวละครที่มีความแค้นอยู่มากค่ะ เพราะแบบนั้นเพื่อที่จะเข้าใจและแสดงความรู้สึกโกรธแค้นนั้นออกมาได้ ฉันก็ต้องรู้ความเป็นมาด้วย ฉันไม่ได้แค่ซ้อมตามบทในสคริปต์ แต่ฉันค้นคว้าและศึกษาประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น รวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์ทางการเมืองด้วยค่ะ”

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o1_1280

แรงผลักดันของเธอคือการค้นคว้าอย่างจริงจัง และด้วยทัศนคตินี้ ทำให้พวกเราเฝ้ารอที่จะติดตามผลงานของเธอในอนาคตมากขึ้นไปอีก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าด้วยความรู้และประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมา การแสดงของเธอและงานในด้านอื่น ๆ จะเต็มไปด้วยพลังที่ฉายแสงเจิดจ้าออกมาราวกับระเบิด

“ฉันเริ่มต้นงานแสดงด้วยมิวสิคัล ถ้าจะพูดกันในฐานะนักแสดงแล้วฉันก็ไม่ต่างจากน้องใหม่หรอกค่ะ ฉันรู้ดีว่าตัวเองยังขาดอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง มันเลยทำให้ฉันทำงานหนักมากกว่าเดิมค่ะ ถ้าฉันได้เรียนรู้การแสดงอารมณ์และการเคลื่อนไหวผ่านการแสดงมิวสิคัล ฉันก็กำลังเรียนรู้การแสดงความรู้สึกด้วยเงื่อนไขที่จำกัดและละเอียดอ่อนผ่านงานละครค่ะ”

เมื่อเอ่ยถึงงานของตัวเอง เธอจะพูดอย่างละเอียดรอบคอบทุกถ้อยคำ กลายเป็นคนละคนกับคนที่เล่าว่าอยากจะเรียนว่ายน้ำอีกครั้งหรือเธอมีความสนใจใหม่เกี่ยวกับการดำน้ำลึกนอกเหนือไปจากการขี่ม้า จากเด็กสาวที่ร่าเริงในชั่วขณะนั้น สายตาของเธอได้เปลี่ยนเป็นผู้หญิงวัยทำงานที่ดูจริงจัง มันดูจะเป็นรสนิยมเฉพาะตัวของเธอ แต่ทุกครั้งพวกเราก็จะรู้สึกได้ถึงความสุขที่โอบล้อมตัวเธออยู่ ซึ่งมันให้ความรู้สึกแบบเดียวกับผู้หญิงที่มองว่าผู้ชายที่หลงใหลในงานของตัวเองนั้นดูเซ็กซี่

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o6_1280

“ฉันอยากจะแสดงในแบบที่ถ่ายทอดออกมาอย่างจริงใจค่ะ หน้าที่ของนักแสดงคือการทำให้คุณเชื่อในบางสิ่งบางอย่างที่ไม่มีอยู่จริง ว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง”

ทันทีที่พวกเราคุยหัวข้อที่ดูจริงจังกันเสร็จ ซอฮยอนก็เล่าให้ฟังถึงเรื่องเพื่อนของเธอ เพื่อน ๆ ของเธอหลังจากเรียนจบก็เข้าสู่วัยทำงาน และพวกเขาก็มีเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องกังวลใจ เธอกับเพื่อน ๆ เลยไปคลับด้วยกัน แต่ปรากฎว่ามันกลับไม่ได้น่าสนใจเท่าไร ซึ่งโดยปกติแล้วเธอจะมีปาร์ตี้ชุดนอนกับเพื่อน ๆ บางคนที่บ้าน หรือไม่ก็ในห้องของโรงแรม เป็นต้น เธอไม่ได้แตกต่างจากผู้หญิงในช่วงวัย 20 กลาง ๆ คนอื่นเลย  เมื่อการสัมภาษณ์จบลง จู่ ๆ ซอฮยอนก็หัวเราะออกมา

“มันสนุกมากค่ะ ฉันรู้สึกเหมือนฉันได้มาพูดคุยมากกว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ ว่าแต่ฉันไม่ได้พูดมากเกินไปใช่มั้ยคะ?”

เธอรู้ดีว่าตัวเองเป็นคนที่ช่างพูดช่างคุยเหลือเกิน ความจริงแล้วก่อนที่พวกเราจะได้พบเธอ พวกเราคิดถึงภาพของซอฮยอนที่เป็นคนเถรตรง เรียบร้อยและเงียบขรึม และมันก็ทำให้พวกเราก็รู้สึกกังวลอยู่บ้าง ซึ่งการคิดล่วงหน้าไปก่อนโดยไม่รู้จริงนั้นทำให้เกิดเพียงความเข้าใจผิดที่ไม่สิ้นสุด การที่จะหวังว่าใครสักคนจะไม่เปลี่ยนแปลงไปคงเป็นแค่เรื่องเพ้อฝันเท่านั้น พวกเราเองก็จะลืมภาพจำของ ‘น้องเล็กซอฮยอน’ ที่เคยมีก่อนหน้านี้ออกไป

tumblr_ofcsfvziz01v7kh85o7_1280


Scan Source: SeoJuhyun.Net
Eng Trans : @SonexStella
Thai Trans : @theniaz
Special Thanks : ขอบคุณน้อง @NNseo_Whipping ที่ช่วยให้คำแนะนำในบางจุดที่ติดขัดนะคะ
ขอบคุณมาก ๆๆๆๆ ค่ะ <3<3<3

Leave a comment