A Discussion Between Seohyun and Dongguk University President

140729-snsd-seohyun-dongguk-university

140729 – การพบกันของโซนยอชิแด ซอฮยอนกับอธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัยดงกุก 

เมื่อไม่นานมานี้ คิมฮีอค อธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัยดงกุกได้มีโอกาสพบกับซอฮยอน นักศึกษาสาขาการละครชั้นปีที่ 4

ซอฮยอนที่ใกล้จะจบการศึกษา และท่านอธิการบดีคิม ทั้งคู่ต่างเป็นตัวแทนของคนที่มีความสามารถอย่างโดดเด่นในแวดวงของแต่ละคน  พวกเขาได้มีโอกาสพบกันและพูดคุยเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้เจตนารมณ์และอนาคตของดงกุกก้าวไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ การพูดคุยนี้ได้รับการช่วยเหลือจากผู้บริหารฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาเชิงกลยุทธ์

พิธีกร : การศึกษาในดงกุกได้ส่งเสริมคุณอย่างไรบ้าง?
ซอฮยอน : ฉันคิดว่าการเรียนในสาขาการละครเป็นการฝึกฝนที่ดีที่สุดสำหรับการเป็นศิลปินอย่างเต็มตัวค่ะ ฉันมาที่นี่ก็เพราะความฝันที่จะเป็นนักแสดงในมิวสิคัลหรือละคร ยิ่งไปกว่านั้น ฉันเข้าใจว่าสำหรับการเป็นศิลปินแล้ว มันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการพัฒนาบทบาทและความเข้มแข็งภายในจิตใจ การศึกษาได้ทำให้ฉันเข้าใจโลกใบนี้และได้เห็นคุณค่าในการใช้ชีวิตของผู้คน ฉันรู้สึกขอบคุณครูบาอาจารย์ ที่สอนทั้งในด้านสติปัญญาและดูแลเอาใจใส่ฉันเป็นอย่างดีค่ะ

พิธีกร : เป็นที่รู้กันว่าซอฮยอนเป็นคนที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี คุณบริจาคเงิน 1 ล้านวอนให้กับมหาวิทยาลัย รวมไปถึงหรีดข้าวที่บริจาคให้กับการกุศล ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยว่าทำไมคุณถึงมีส่วนร่วมในงานการกุศลอยู่บ่อย ๆ
ซอฮยอน : ตั้งแต่ที่ได้มาเรียนที่นี่ ฉันได้เห็นเพื่อน ๆ หลายคนที่ต้องหยุดเรียนไปเพราะปัญหาด้านการเงินของที่บ้านค่ะในขณะที่ตัวฉันเองนั้น ในระหว่างที่เรียนก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ในหลาย ๆ เรื่อง เพราะแบบนั้นฉันจึงอยากมอบอะไรกลับคืนไปให้เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยด้วยเหมือนกันค่ะ แม้มันอาจจะไม่มากมายก็ตาม ส่วนหรีดข้าวนั้นก็เป็นความรักที่ได้รับมาจากแฟน ๆ ไม่ว่ามันจะมากหรือน้อยเท่าไร แต่ฉันก็เพียงแค่ต้องการจะแบ่งปันกลับคืนสู่สังคมเท่านั้นเองค่ะ มันไม่มีเหตุผลอะไรที่เป็นพิเศษหรอกค่ะ ฉันดีใจนะคะที่ความช่วยเหลือของฉันสามารถกลายมาเป็นความเข้มแข็งของใครสักคนได้

พิธีกร : มีหนังสือที่คุณอยากจะแนะนำให้กับรุ่นน้องบ้างมั้ย?
ซอฮยอน : ฉันอยากแนะนำให้อ่าน 인문학으로 창조하라 아레테의 힘 ค่ะ เป็นหนังสือที่เล่าถึงความเป็นมาของมนุษย์ตั้งแต่สมัยเอเธนส์ ผ่านยุคกลาง มาจนถึงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา หนังสือเล่มนี้จะทำให้พวกเราได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์และอธิบายความสำคัญของมนุษยชาติ ฉันได้เรียนรู้ที่จะลำดับความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตและเรียนรู้วิถีการใช้ชีวิตในทางสายกลางจากหนังสือเล่มนี้ค่ะ

พิธีกร : เรื่องที่คุณยกมาพูดนี่เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากเลย
ซอฮยอน : สิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกประทับใจอย่างลึกซึ้งคือการได้เรียนเรื่องยุคคลาสสิคโบราณค่ะ ตอนนั้นพวกเราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ จวงจื๊อ (นักปราชญ์ชาวจีนในยุคโบราณ) ฉันรู้สึกประหลาดใจมากเลยค่ะ ที่หัวข้อธรรมดา ๆ สามารถทำให้เกิดเป็นประเด็นที่มีการตอบสนองกันได้หลากหลายทาง นี่เป็นความแตกต่างจากการเรียนแบบท่องจำเพียงอย่างเดียวในโรงเรียนมัธยมค่ะ ฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากเพื่อนร่วมชั้นเรียน และฉันก็หวังว่ารุ่นน้องที่ได้เรียนเรื่องยุคคลาสสิคโบราณจะได้เรียนรู้อะไรที่มากมายกว่าฉันด้วยนะคะ

อธิการบดีคิม : ผมได้เห็นข่าวที่คุณได้ลองงานแสดงทั้งละครโทรทัศน์และละครเวที ผมยังจำคุณในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ได้ดี ในตอนนั้นผมเองยังเป็นผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ตอนที่คุณเดบิวต์ คุณยังเป็นเพียงแค่เด็กสาวคนหนึ่ง แต่ตอนนี้คุณได้เติบโตขึ้นมาเป็นหญิงสาวที่สง่างาม เหมือนเพิ่งผ่านมาเมื่อวานนี้เองที่คุณได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในฐานะนักศึกษาปีหนึ่ง และตอนนี้คุณก็กำลังจะเรียนจบแล้ว
ซอฮยอน : ฉันยังจำได้เลยค่ะ ว่าท่านอธิการบดีคิมได้เอ่ยสุภาษิตเยอรมันเพื่อกระตุ้นเตือนพวกเราในพิธีปฐมนิเทศตอนนั้นฉันยังเด็กมากค่ะ และฉันก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากคณาจารย์และรุ่นพี่ นี่เป็นสิ่งที่ช่วยให้ฉันเติบโตขึ้นได้อย่างมากเลยค่ะ ในปีนี้ฉันก็ได้เริ่มต้นงานแสดงแล้วค่ะเพื่อแสดงให้เห็นถึงแง่มุมในด้านอื่น ๆ ของฉัน ได้โปรดติดตามผลงานของฉันในอนาคตด้วยนะคะ

พิธีกร : ดูเหมือนว่าการเป็นนักร้องไอดอลจะไม่ได้สวยงามอย่างที่พวกเราคิด ต้องฝึกฝนและการแข่งขันกันอย่างหนักเลยหรือเปล่า?
ซอฮยอน : ฉันถูกเลือกให้เข้ามาเป็นเด็กฝึกตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.5 ขณะที่อยู่บนรถไฟใต้ดินค่ะ ฉันใช้เวลาอยู่หลายปีในการฝึกหัดกับค่าย SM หลาย ๆ คนคิดว่าการเป็นนักร้องนั้นเป็นงานที่มีเสน่ห์ เปรียบเหมือนกับหงส์ที่ดูสง่างามบนผืนน้ำ แต่ขณะเดียวกันมันก็มีความกดดันอย่างหนักอยู่ภายใต้ผืนน้ำนั้นค่ะ สำหรับการเป็นไอดอลแล้ว มันไม่มีวันไหนที่ง่ายเลยค่ะ แต่ฉันเองก็ได้รับพลังจากผู้คนที่ชื่นชอบเพลงของฉันค่ะ พ่อแม่บอกกับฉันเสมอว่า พวกเขาหวังจะให้ฉันเติบโตขึ้นเป็นคนที่สามารถมอบความสุขให้กับผู้อื่นได้และเป็นคนที่เอาใจใส่ผู้อื่น ฉันคิดว่าฉันได้รับอิทธิพลมาจากท่านค่ะ

 


Credit : @Seogeneration11
Thai Trans : @theniaz

Leave a comment