“SEOHYUN, Who Are You?”

zydgrz

160822 – แปลบทสัมภาษณ์ซอฮยอน จาก GRAZIA ฉบับเดือนกันยายน 2016
“ซอฮยอน  คุณคือใคร?” 

หญิงสาวที่ถูกจับภาพผ่าน viewfinder คนนี้ช่างดูแปลกตา  แต่หากได้มองดูเธออย่างละเอียดในช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้ว  เราก็จะสามารถมองเห็นได้ถึงตัวตนที่แท้จริงของซอฮยอน

“ในช่วงแรก ๆ ที่เดบิวต์  ฉันพยายามอย่างมากที่จะทำแต่ในเรื่องที่ถูกที่ควร  แต่ทุกวันนี้ฉันพยายามเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างสบายใจ  อย่างตอนนี้ก็พยายามหาจุดที่ทำให้ชีวิตสมดุลค่ะ”

oegplq

คุณรู้สึกยังไงที่ได้ใช้ชีวิตในฐานะโซนยอชิแด ซอฮยอน?
“(หัวเราะ) มันก็เหมือน ๆ เดิมนั่นแหละค่ะ  ไม่ค่อยมีอะไรที่แตกต่างไปมากเท่าไร  ก็มีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดีค่ะ”

มีเรื่องที่ไม่ดีด้วยเหรอ?
“ก็ไม่ได้ถึงกับแย่มากนะคะ  แต่บางครั้งที่คนอื่นมาตัดสินฉันแบบเหมารวมมันก็ทำให้ท้อแท้ได้เหมือนกัน  มีหลายครั้งที่คนจะชอบคิดไปก่อนว่า ‘ซอฮยอนจะต้องเป็นอย่างนั้น…’ ก่อนที่เขาจะได้รู้จักกับฉันเสียอีก  ในทางกลับกันก็มีคนที่คิดในทางที่ดีด้วย  แต่ฉันก็ยังรู้สึกเสียใจกับเรื่องนั้นอยู่ดีค่ะ”

ภาพลักษณ์ของคุณที่เราได้เห็นมาตลอดนั้นแตกต่างจากตัวตนจริง ๆ มากหรือเปล่า?
“ถ้าคุณได้ลองใช้เวลาอยู่กับฉันความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปทันทีเลยค่ะ  แต่กับคนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก  ฉันต้องแสดงให้เขาเห็นก่อนว่าสิ่งที่เขาเคยได้รู้เกี่ยวกับฉันที่ผ่านมานั้นไม่ใช่ตัวตนทั้งหมดของฉันค่ะ  ก็มีหลายครั้งที่ฉันมานั่งคิดว่า “อ่า.. นี่ฉันต้องเริ่มต้นจากจุดนั้นอีกแล้วเหรอ?” (หัวเราะ) แต่ฉันก็เป็นคนแบบนี้ด้วยค่ะ  ก็เลยชอบที่ทำยังงั้นอยู่ดี (หัวเราะ)”

แล้วจริง ๆ ซอฮยอนเป็นคนแบบไหน?
“คนที่รู้จักฉันดีจะบอกว่าฉันเป็นคนเถรตรงและสนุกสนานค่ะ  เขายังบอกว่าฉันเป็นคนตลกด้วยค่ะ  บางครั้งก็บอกว่าเป็นคนประหลาด  แต่เรื่องพวกนี้ไม่ใช่อะไรที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน  ในช่วงแรกฉันจะขี้อายนิดหน่อยค่ะ  และขอบอกตามตรงเลยนะคะว่าจริง ๆ แล้วฉันออกจะใกล้เคียงกับการเป็นคนโง่  มันต่างกับภาพลักษณ์ที่ติดตัวฉันมาตลอดเลยค่ะ (หัวเราะ)”

แต่ถึงแบบนั้น  เวลาที่เราพูดถึงซอฮยอน  ภาพของน้องเล็กที่เฉลียวฉลาดก็เป็นอะไรที่เด่นชัดมาก  ดูเหมือนคุณจะใช้ชีวิตอย่างถูกต้องมาตลอดเลย  ลองบอกหน่อยว่าอะไรคือเรื่องแผลง ๆ ที่สุดในชีวิตที่คุณเคยทำ?
“อืม.. เมื่อไม่นานมานี้ฉันไปเที่ยวอเมริกา แล้วก็ได้ลองขับรถที่นั่นด้วยค่ะ!”

การขับรถดูจะไม่ใช่เรื่องที่ดู ‘แผลง ๆ’ เท่าไรนะ
“แต่พอฉันบอกว่าจะลองขับดู  ทุกคนก็พยายามโน้มน้าวให้ฉันเปลี่ยนความคิดทันทีเลยนะคะ  ใจกลาง LA ไม่ใช่ย่านที่จะขับรถเล่นได้ง่าย ๆ เท่าไรค่ะ”

le72rp

กฎจราจรที่อเมริกาก็แตกต่างจากบ้านเรามากด้วย
“ใช่ค่ะ  คุณต้องเลี้ยวซ้ายทั้งที่ไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย  และพอฉันบอกว่าจะขับรถ  เพื่อนที่เป็นคนอเมริกันก็บอกฉันว่ามันอันตรายมากนะ  แล้วก็พูดอะไรหลาย ๆ อย่างให้ฉันกลัวด้วยค่ะ  พวกเขาบอกว่าถ้าฉันถูกตำรวจเรียกให้จอด  ฉันต้องจอดรถบนถนนและออกมาจากรถในท่าชูมือขึ้น  ฉันได้ลองซ้อมทำท่านั้นด้วยนะคะ (หัวเราะ)”

ความรู้สึกที่ได้ขับรถตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง?
“ตอนนั้นฉันอารมณ์ดีมากเลยค่ะ  ได้ซิ่งไปกับรถเปิดประทุน  ฉันปฏิบิติตามกฎจราจรอย่างดีและกลับมาโดยสวัสดิภาพค่ะ (หัวเราะ)”

เราได้ยินว่าคุณไปเที่ยวตามลำพังโดยที่ไม่มีเมเนเจอร์ไปด้วย?
“ฉันชอบที่จะมีเมเนเจอร์คอยช่วยเหลือและปกป้องนะคะ  แต่มันก็ทำให้ฉันกังวลด้วยเหมือนกัน  ว่าต่อไปฉันจะเป็นยังไงถ้าต้องทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวโดยไม่มีเมเนเจอร์คอยดูแล  ฉันเลยไปแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลยค่ะ  พอไปถึงที่นั่นก็ต้องคอยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไปทีละอย่าง  ปรากฎว่ามันสนุกอย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ”

อีกไม่นาน  ละครเรื่องใหม่  Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo ก็จะออกอากาศแล้ว  เพราะมีนักแสดงหนุ่มสาวที่โด่งดังหลายคน  ละครเลยได้รับความสนใจอย่างมาก
“นักแสดงเข้ากันได้ดีค่ะ  และบรรยากาศของการถ่ายทำก็เหมือนได้ไปเข้าค่ายร่วมกันเลยค่ะ  เพราะได้ไปถ่ายทำนอกสถานที่กันหลายฉาก  แต่ละครั้งที่มาอยู่รวมกัน  การถ่ายทำก็จะกินเวลาไปสองสามวัน  เลยทำให้พวกเราสนิทกันไปโดยอัตโนมัติค่ะ”

หลังจากถ่ายทำเสร็จแล้ว  ทุกคนคงจะยุ่งกับการนัดรวมตัวและออกมาพบปะกัน
“ตัวละครของฉันจะเริ่มปรากฎตัวในตอนที่ 7 ค่ะ  ฉันเลยเริ่มถ่ายในช่วงเวลาที่ต่างจากคนอื่น  น่าเสียดายที่ฉันมาช้ากว่าคนอื่น  แต่ทุกคนก็ต้อนรับฉันอย่างมีความสุขว่า ‘ทำไมเธอเพิ่งมาตอนนี้ล่ะ’ ฉันเลยรู้สึกสบายใจที่สนิทกับพวกเขาค่ะ (หัวเราะ)”

สัดส่วนของนักแสดงชายในเรื่องนี้คงเยอะมากแน่เลย
“(หัวเราะ) ทุกคนใจดีและฉันก็ชอบพวกเขามาก ๆ ค่ะ”

ne7voa

ในครั้งนี้เราจะได้เห็นคุณรับบทบาทอะไร?
“ฉันรับบทอูฮี  องค์หญิงคนสุดท้ายของอาณาจักรแพ็กเจใหม่  เป็นตัวละครที่ต้องละทิ้งตัวตนในฐานะองค์หญิงเพื่อมาลอบสังหารพระเจ้าแทโจแห่งอาณาจักรโครยอ  ซึ่งเป็นคนที่ทำให้อาณาจักรแพ็กเจใหม่ต้องล่มสลาย  เพื่อที่จะฆ่าเขา  เธอต้องแทรกซึ่มเข้าไปเป็นคีแซงและต้องมีการรำดาบด้วยค่ะ”

นี่เรากำลังจะได้พบกับซอฮยอนที่ยั่วยวนเหรอ (หัวเราะ)?
“(หัวเราะ) นี่ยิ่งกว่าการยั่วยวนอีกนะคะ  คุณจะได้เห็นสายตาที่เต็มไปด้วยความอาฆาตแค้น สายตาที่บอกว่าฉันจะฆ่าเขาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม (หัวเราะ)”

พวกเราจินตนาการภาพนั้นไม่ออกเลยจริง ๆ
“บทที่ฉันอยากจะเล่นจริง ๆ ก็คือนักฆ่า  หรือไม่ก็สายลับค่ะ  ความปรารถนาของฉันเลยได้ถูกเติมเต็มในที่สุด  สำหรับการเล่นเรื่องนี้  ฉันได้ไปเรียนทั้งขี่ม้าและรำดาบ  และต้องขอบคุณจริง ๆ ค่ะเพราะมันทำให้ฉันได้เจองานอดิเรกที่สนุกด้วย  ฉันพบว่าการขี่ม้าเป็นอะไรที่เหมาะกับฉันมากค่ะ  ฉันสนิทกับม้ามากจนถึงกับออกปากว่าอยากจะซื้อมันเลยค่ะ (หัวเราะ)”

คุณต้องชอบหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลาแน่ ๆ เลย
“ออกจะไปในทางกลาง ๆ ค่ะ  ฉันชอบไปไหนมาไหนก็จริง  แต่ถ้าฉันอยากอยู่บ้าน  ฉันก็จะใช้เวลาอยู่กับตัวเองตามลำพัง  วันหยุดฉันจะนัดเจอเพื่อนและออกไปแถมริมแม่น้ำฮันไม่ก็ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่กันค่ะ”

ไม่มีใครที่จำคุณได้เลยเหรอ?
“ก็น่าแปลกนะคะ  แต่พวกเขาไม่รู้กันจริง ๆ ค่ะ  น่าจะเป็นเพราะฉันใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ และใส่ผ้าปิดปากเวลาออกไปข้างนอกค่ะ”

ต้องมีคนที่คิดว่า  ‘เอ๊ะ~ นั่นใช่ซอฮยอนหรือเปล่านะ?’ อยู่แน่เลย
“ ‘โอ๊ะ? ผู้หญิงคนนั้นดูคล้ายซอฮยอนจัง’  ‘หืม  ไม่มีทางอ่ะ~ ซอฮยอนไม่ใช่แบบนี้สักหน่อย’   ฉันได้ยินคนพูดแบบนี้เยอะมากเลยค่ะ  และบางครั้งฉันก็อยากจะยืนขึ้นแล้วบอกเขาไปว่า ‘ฉันนี่แหละค่ะซอฮยอน’ (หัวเราะ)”

vzed7d

งานแสดงครั้งแรกของคุณคือมิวสิคัล  Moon Embracing the Sun
“ฉันชอบมิวสิคัลมาตั้งแต่ก่อนเดบิวต์แล้วค่ะ  ฉันเคยคิดแบบไม่จริงจังว่าอยากจะเล่นมิวสิคัลด้วยค่ะ  ฉันได้รับการเสนอให้เล่นมิวสิคัลอยู่บ้าง  แต่จะให้ใจร้อนรับเล่นเลยก็ทำไม่ได้หรอกค่ะ  ฉันได้ไปดูมิวสิคัลจากคำชวนของพี่อคจูฮยอนอยู่บ้าง  ในตอนนั้นฉันไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำมันได้ดี  และหลังจากนั้นฉันก็ได้ทำตามความฝันที่ยิ่งใหญ่ของตัวเองค่ะ”

คุณคิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของมิวสิคัล?
“ครั้งแรกในชีวิตที่ฉันได้ดูมิวสิคัล  ฉันคิดในใจว่า ‘โลกแบบนี้ก็มีด้วยเหรอเนี่ย?’ แล้วฉันก็รู้สึกช็อคค่ะ(หัวเราะ) มันมีชีวิตชีวาต่างจากละครทางโทรทัศน์  พออารมณ์เริ่มคล้อยตามและเสียงดนตรีดังขึ้น  มันเป็นอะไรที่ละสายตาไม่ได้เลยค่ะ เสน่ห์ของมันไม่ได้อยู่ที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง  แต่ฉันชอบทุกอย่างเกี่ยวกับมิวสิคัลค่ะ”

มีบทบาทไหนที่คุณอยากจะลองเล่นดูมั้ย?
“แน่นอนเลยค่ะ  เยอะมากด้วย  บทที่ฉันอยากเล่นมาตลอดก็คือกลินด้าจากเรื่อง Wicked  ฉันอยากจะเป็นกลินด้ามาก ๆ จนถึงขั้นไปเรียนเรื่องการร้องมาด้วยค่ะ  แล้วก็บทของโรซี่จากเรื่อง Chicago ก็เป็นอีกหนึ่งบทจากอีกหลาย ๆ บทที่ฉันอยากเล่นมาก ๆ ค่ะ”

ฉันว่าคุณดูเหมาะกับบทกลินด้ามากเลยล่ะ
“ใช่มั้ยละคะ? (หัวเราะ)”

คุณเป็นทั้งสมาชิกโซนยอชิแด  นักแสดงมิวสิคัล  และตอนนี้ก็แสดงละครด้วย  คุณไปเอาพลังพวกนี้มาจากไหนกัน?
“มันก็มีเปลี่ยนไปบ้างค่ะ  แต่ฉันคิดว่าฉันได้รับความเข้มแข็งมาจากครอบครัวเยอะมากค่ะ  และฉันก็มีเพื่อนสนิทอีก 4 คนที่คบกันมาตั้งแต่เด็ก  เวลาที่ฉันอยู่กับเพื่อน  ฉันไม่ใช่โซนยอชิแด ซอฮยอน  แต่ฉันจะใช้ชีวิตในฐานะซอจูฮยอนที่เป็นคนธรรมดา  เพราะอาชีพนี้ฉันจำเป็นต้องแสดงในด้านที่สมบูรณ์แบบอยู่ตลอดเวลา  พอได้อยู่กับเพื่อน  ฉันก็เลยสามารถที่จะกลับไปเป็นเหมือนคนธรรมดาได้  ถ้าลดเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจลงไปได้  ฉันว่ามันก็ช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้นและเพิ่มพลังให้กับฉันค่ะ”  

พอคิดถึงช่วงที่คุณเพิ่งจะเดบิวต์  สิ่งที่เราจดจำได้ก็คือภาพลักษณ์ที่เป็นคนทำในสิ่งที่ถูกที่ควรและเป็นคนตรง
“ความจริงแล้วในตอนนั้นฉันคิดว่า  ความรู้สึกที่ว่า ‘เธอจะทำอะไรผิดไม่ได้เลยนะ’ เป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ  ฉันคิดว่า ‘ถ้าฉันไม่ใช้เวลาของฉันให้ดี  ชีวิตของฉันก็จะพัง’ ค่ะ (หัวเราะ)  ก็แน่ล่ะค่ะว่าความคิดแบบนั้นมันก็ยังมีอยู่  แต่พอเวลาผ่านไป  ฉันก็ได้เรียนรู้ว่า ‘ฉันไม่จำเป็นต้องจะทำให้มันเคร่งครัดมากขนาดนั้นเลยนี่’ “

เลยกลายเป็นว่ามันได้เปลี่ยนให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่สบาย ๆ มากขึ้นแทน
“ใช่แล้วค่ะ  แต่ฉันก็ไม่เสียใจกับสิ่งที่ฉันทำในตอนนั้นหรอกนะคะ  เพราะฉันเคยลองทำแบบนั้นมาก่อน  ตอนนี้ฉันก็เลยได้รู้แล้วว่าวิธีนี้มันไม่ใช่คำตอบ  และฉันก็เติบโตขึ้นมาเป็นแบบนี้ล่ะค่ะ”

เป้าหมายต่อไปในชีวิตคุณคืออะไร?
“ฉันอยากจะแสดงหนังค่ะ”

เมื่อไม่นานมานี้  ภาพยนตร์จีน So I Married an Anti-Fan ที่คุณแสดงร่วมกับเอ็กโซ ชานยอนเพิ่งจะเข้าโรง
“ต่อไปฉันอยากจะลองเล่นหนังเกาหลีค่ะ  ตอนนี้ฉันไม่ใช่เด็กแล้ว  ฉันโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้วค่ะ  ฉันเลยอยากจะแสดงตัวตนของฉันผ่านงานแสดง  มันน่าเสียใจอยู่เหมือนกันนะคะที่ผู้คนยังติดภาพฉันในฐานะน้องเล็กโซนยอชิแด  ฉันอยากให้คนอื่นได้รู้ว่ายังมีอะไรอีกมากมายในตัวฉัน  ถ้าฉันสามารถเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ผ่านงานแสดงได้  มันคงจะเป็นอะไรที่ช็อคน่าดูเลยใช่มั้ยละคะ?”

งั้นก็เริ่มจากให้พวกเขาได้เห็น Grazia ฉบับเดือนกันยายนนี้กัน
“ฉันชอบจังเลยค่ะ! ต่อไปเรามาทำอะไรแบบนี้กันบ่อย ๆ นะคะ (หัวเราะ)”

1nym0b


แบบทดสอบรสนิยมของซอฮยอน

Q:เป็นผู้ใหญ่ vs (ขี้เล่น)เหมือนหมาบีเกิล
ซอฮยอน: อืม… เหมือนบีเกิลมั้งคะ? ฉันต้องพยายามทำหลายอย่างมาก ๆ เพื่อให้ตัวเองดูมีด้านที่เป็นผู้ใหญ่ค่ะ

Q:เรียวขา vs กล้ามหน้าท้อง
ซอฮยอน: เรียวขาค่ะ! กล้ามท้องน่ะสามารถสร้างได้  แต่คุณสร้างเรียวขาไม่ได้หรอกนะคะ  มันไม่ใช่ว่าจะผ่าตัดได้ ฉันคิดว่าคุณต้องเกิดมาพร้อมกับเรียวขาที่ดีในระดับนึงเลยค่ะ

Q: สีดำ vs สีขาว
ซอฮยอน: สีขาวอยู่แล้วค่ะ  ฉันชอบสีขาวมาก ๆ เสื้อผ้าเกิน 80% ในตู้เสื้อผ้าของฉันก็เป็นสีขาวค่ะ

Q: กลิ่นดอกไม้ vs กลิ่นไม้หอม
ซอฮยอน: จริง ๆ ก็เปลี่ยนอยู่บ่อย ๆ นะคะ  ตอนที่ยังเด็ก  ฉันจะชอบพวกกลิ่นแป้งมาก ๆ แต่พอโตขึ้นก็ชอบกลิ่นหวาน ๆ อย่างวานิลลา  แต่ตอนนี้ฉันก็มั่นใจว่าน่าจะเป็นกลิ่นไม้หอมค่ะ  หรือเปล่านะ? (หัวเราะ)

Q: ผู้ชายที่อายุมากกว่า vs ผู้ชายที่อายุน้อยกว่า
ซอฮยอน: อายุมากกว่าค่ะ! ฉันไม่สามารถ~ เดทกับคนที่อายุน้อยกว่าได้หรอกค่ะ  มันไม่ใช่สไตล์ฉันเลย!

Eng Trans : @SonexStella
Thai Trans : @theniaz
Scan Source : GGPM

 

Leave a comment